วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเรียนและประเมินผู้สอน


                                          สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเรียนและประเมินผู้สอน
            
            ยุคนี้เป็นยุคแห่งการติดต่อสื่อสารที่สามารถติดต่อได้ไกลเช่นจากนอกโลกมายังโลก ติดต่อไปคนละทวีป คนละจังหวัดซึ่งในการติดต่อส่วนใหญ่จะใช้ภาษาอังกฤษทั้งสิ้นดังนั้นเวลาเราต้องการติดต่อสื่อสารให้เข้าใจอย่างลึกซึ่งและมีความหมายตรงกับที่เขาสื่อสารมานั้นเราต้องรู้ว่าวัฒนธรรมของเขาเป็นอย่างไร ใช้ในบริบทไหนซึ่งในการแปลมีหลักอยู่คือ สั้น กระชับ รัดกุมและสละสวย ซึ่งเป็นหลักพื้นฐานสำหรับคนที่แปลภาษาอังกฤษสู่อีกภาษาหนึ่ง โดยเฉพาะเราที่เป็นครูภาษาอังกฤษจึงมีการจัดให้เรียนเรื่องการแปลเพื่อฝึกฝนทักษะทางด้านการแปลให้มากดี มีความชำนาญ
                เนื่องจากรายวิชานี้เป็นรายวิชาการแปลหนึ่งที่เรียนการแปลจากภาษาอังกฤษสู่ภาษาไทยซึ่งก่อนที่จะเรียนวิชานี้ข้าพเจ้าคิดว่ามันเป็นเรื่องยากอย่างมากเพราะตัวผมเองเป็นคนที่ไม่ค่อยมีคลังคำศัพท์อยู่ในสมองจึงได้วางวัตถุประสงค์ไว้สองสามข้อด้วยกนคือ

1.             ข้าพเจ้าต้องรู้หลักการแปลอย่างครบถ้วนและถูกต้อง
2.             ข้าพเจ้าจะต้องได้แปลเรื่องสั้น ข่าว บทความ ได้อย่างถูกต้อง
3.             ข้าพเจ้าต้องได้คำศัพท์เพิ่มเติมจากสิ่งที่เรียนรู้ในห้องเรียนและนอกห้องเรียน

             ในระหว่างเรียนก็มีการสอนในหลายๆเรื่องซึ่งจะเน้นไปทางการทบทวนไวยากรณ์ การแปลตาม กาลเวลา แปลอนุประโยค แปลประโยคต่างๆที่ค่อนข้างยากและซับซ้อน กระบวนการทำงานและลักษณะการเรียนแบบต่างๆและมีการบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้จากรู้ในทุกๆอาทิตย์ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนซึ่งบันทึกนอกห้องเรียนของกระผมส่วนใหญ่จะเป็นการบันทึกเนื้อหาที่จะเรียนรู้ในสิ่งที่จะเรียนในอาทิตย์ถัดไปเพื่อเป็นการทบทวนเนื้อหาล่วงหน้า

             จากการเรียนวันแรกจนวันสุดท้ายซึ่งมีการเรียนการสอนในเรื่องความรู้เกี่ยวกับการแปล ความแตกต่างของโครงสร้างภาษาไทยกับภาษาอังกฤษ การแปล TENSE การแปล NOUN CLAUSE การแปล ADJECTIVE CLAUSE การแปล ADVERB OF TIME CLAUSE การแปล CONDITIONAL SENTENCES ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการแปลสิ่งต่างๆหลังจากนั้นก็มีการแปลข่าวและแปลเรื่องสั้นซึ่งผมคิดว่าเป็นการประเมินสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งหมดจากการแปล ซึ่งจะสังเกตได้ว่ามีการเรียนการสอนที่ตอบสนองถึงวัตถุประสงค์ของกระผมที่ตั้งไว้ก่อนเรียนเกือบครบทุกข้อยังขาดเหลือแต่การแปลบทความและกระผมคิดว่าการที่อาจารย์ให้ทำบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเรียนรู้ในห้องและนอกห้องเรียนเป็นสิ่งที่ดีอย่างหนึ่งเพื่อให้ผู้เรียนได้ทบทวนความรู้อีกครั้งหนึ่ง

             จากการเรียนรู้ทั้งหมดทำให้พบว่า อาจารย์เป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถ ตรงต่อเวลา สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในการสอน มีทัศนคติที่ดีต่อการศึกษา มีกระบวนการสอนที่ดี มีการมอบชิ้นงานให้ผู้เรียนได้ลงมือทำอย่างต่อเนื่อง มีการประเมินผู้เรียนที่ครบในทุกด้าน แต่ส่วนที่ขาดหายไปก็คือ มีการเรียนการสอนไม่เต็มที่และไม่สะท้อนสิ่งที่ผู้เรียนได้ลงมือทันอย่างรวดเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น