วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สังคมไทยและสภาพการศึกษาสังคมไทย (IN class IV)

สังคมไทยและสภาพการศึกษาสังคมไทย
(IN class IV)

                สังคมไทยและสภาพการศึกษาสังคมไทยในยุคนี้เป็นยุคที่กำลังได้รับการแก้ไขปรับปรุงสิ่งต่างๆอย่างมากมายซึ่งมีการกระทำเช่นนี้มาเป็นเวลานานหลายปีคณะรัฐมนตรีต่างออกกฎหมายหลายหลายฉบับที่มีผลต่อการพัฒนาประเทศแต่ในความเป็นจริงแต่ในความเป็นจริงการศึกษากับดูแย่ลงซึ่งมีด้วยกันหลายเหตุผลที่บอกว่าและตอบคำถามได้ว่าทำไมได้ทราบถึงเป็นแบบนี้วันนี้เรามาดูถึงระบบของการศึกษาในปัจจุบัน
                ในอยู่นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณ 2558 ได้มีนโยบายทั่วไปห้านโยบายซึ่งจะเน้นการพัฒนาการศึกษาอย่างเต็มความสามารถซึ่งในการพัฒนาและปฏิรูปนักศึกษาจะต้องยึดหลักการส่วนร่วมมีการกระจายอำนาจในความต้องการของทุกภาคส่วนในสังคม การสร้างโอกาสทางการศึกษาในสังคมซึ่งจะต้องมีความเท่าเทียมและเป็นธรรมโดยน้อมนำแนวทางของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและนำเทคโนโลยีสาระ


สนเทศเพื่อการศึกษาสมัยใหม่เข้ามาช่วย ประยุกต์ใช้ซึ่งจะต้องมีการพัฒนาระบบการจัดการศึกษาหลักสูตรการศึกษาจะต้องทำให้เป็นมาตรฐานสากลมีการฝึกฝนทำจะทำมีการปลูกฝัง คุณธรรมชีวิตทำสร้างวินัยด้วยที่ให้ทุนผู้ดำเนินการดังนั้นจึงต้องส่งเสริมและยกฐานะของครูเป็นวิชาชีพชั้นสูงในสังคมไทยและการบริหารและการปฏิบัติราชการกระทรวงในทุกระดับจะต้องให้ความสำคัญกับการบูรณาการ การปฏิบัติของทุกภาคส่วนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันและประสานงานกับภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชนให้ดีและรวดเร็วที่สุด
                ครูเป็นบุคลากรที่สำคัญของการศึกษาเป็นคนที่ได้รับการเคารพนับถือจากทุกๆคนเพราะครูเป็นคนที่ถ่ายทอดเนื้อหาวิชา ความรู้ ความคิด คุณธรรม จริยธรรม ผู้เรียนโดยในปัจจุบันครูจะมีบทบาทในการสอนน้อยลงแต่ก็ยังจำเป็นต้องมีครูและในปัจจุบันครูต้องมีลักษณะที่มีบุคลิกภาพที่ดีรูปร่างท่าทางดีแต่งกายสะอาดสุขภาพเรียบร้อยพูดจาไพเราะ และมีลักษณะความเป็นผู้นำผู้ตามที่ดีมีความประพฤติที่ดีคือเว้นจากอบายมุข ทำดีทั้งทางกายวาจาใจมีมนุษยสัมพันธ์อันดีกับผู้เรียนเพื่อนร่วมงานผู้ปกครองมีน้ำใจเป็นประชาธิปไตยสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นคือการเป็นครูที่ดีซึ่งในส่วนใหญ่ที่ทำไม่ได้คือการเป็นครูที่ดีคือคุณธรรมจริยธรรม
                 คุณธรรมและจริยธรรมเป็นเรื่องประกอบสำคัญที่สุดในความมั่นคงของผู้ประกอบวิชาชีพครูเพราะเป็นสิ่งที่เกื้อกูลให้ครูปฏิบัติตนตามหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์มีความรับผิดชอบต่อศิษย์ ตนเองวิชาชีพและสังคมซึ่งครูจะต้องมีคุณธรรมเหล่านี้มีความเมตตาก็เลยมีความยุติธรรม มีความรับผิดชอบมีวินัยมีความขยันมีความอดทนมีความประหยัดมีความเป็นประชาธิปไตยมีความรักและศรัทธาและศรัทธาในอาชีพครูซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้ครูได้รับการยกย่องสรรเสริญดำเนินชีวิตอย่างเป็นสุขในเจริญก้าวหน้ามีประโยชน์ต่อผู้เรียนคือผู้เรียนจะได้ยึดถือเป็นแบบอย่าง


                ที่กล่าวมาข้างต้นทุกทุกสิ่งต้องสัมพันธ์กันอย่างตลอดเวลาทั้งในเรื่องนโยบายการศึกษา คุณธรรมและมีความสำคัญ ความเชื่อมั่นที่มีการเชื่อมโยงกันโดยตรงถ้าหากขาดตัวได้ไปเพื่อจะทำให้การศึกษาขาดความสมดุลของความสมบูรณ์และมีผลกระทบต่อสังคมและประเทศชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น