วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เทคนิคการจำศัพท์ (Out Class XI)

เทคนิคการจำศัพท์ 
(Out Class XI)


                การเรียนภาษาอังกฤษเป็นการเยนรู้ที่ไม่สิ้นสุด ไม่จบไม่สิ้นคือมีการเรียนรู้ไปจนตายซึ่งในการเรียนภาษาอังกฤษนี้ถ้าหากใครมีความสามารถในการจำคำศัพท์ได้เยอะๆก็จะทำให้ได้เปรียบและมีโอกาสประสบความสำเร็จในการเรียนและการรู้คำศัพท์เยอะนี้มีผลต่อการติดต่อสื่อสารซึ่งในครั้งนี้เป็นการกล่าวถึงเคล็บลับหรือวิธีการที่ทำให้สามารถจำคำศัพท์ได้เยอะขึ้น
                1. จำจากบทความภาษาอังกฤษ
               เคล็ดลับแรกคือการอ่านบทความภาษาอังกฤษบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือหนังสือภาษาอังกฤษอื่นๆ และเมื่ออ่านแล้วก็จะพบว่าจะมีศัพท์ภาษาอังกฤษบางคำที่เราไม่รู้ความหมาย
ก็นำไปเปิดหาความหมายและจดจำไว้ครับ ซึ่งการที่เราอ่านบทความและเจอศัพท์ที่ไม่รู้แล้วนำไปเปิดหาความหมายนั้นจะช่วยให้เราสามารถจำศัพท์ได้นานกว่ามานั่งท่องทีละคำอย่างแน่นอน เพราะเมื่อเจอศัพท์เหล่านี้อีกครั้ง ก็จะจำได้ว่าเคยเจอมาก่อนในประโยคนี้ในบทความนี้ แล้วเราก็จะนึกความหมายออกอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยให้เราสามารถนำไปใช้ได้ดีขึ้นด้วย เพราะครั้งแรกที่เราเห็นศัพท์นั้นเราได้เห็นวิธีการใช้ศัพท์นั้นผ่านประโยคในบทความด้วยนั่นเอง
                2. นำมาใช้บ่อยๆ
               หลายๆคนอาจคิดว่าจะนำมาใช้บ่อยๆได้ยังไงในเมื่อประเทศเราทุกคนก็พูดไทยกันหมด จะหาฝรั่งคุยด้วยก็ยาก แต่การนำมาใช้บ่อยๆนั้นอาจไม่ต้องใช้คุยกับฝรั่งเท่านั้นนะครับ แต่รวมไปถึงการคิดเป็นภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เช่น เมื่อเห็นคนเล่นกีฬาผาดโผน แทนที่จะคิดว่ามันน่าตื่นเต้นมาก ก็คิดกับตัวเองว่ามัน excited มากเลยนะนั่นอะไรลักษณะนี้ก็จะช่วยให้จำศัพท์ได้มากขึ้นไงครับ
                3. จำศัพท์เป็นชุดๆ
                 การจำศัพท์เป็นชุดๆเช่น ศัพท์ที่มีความหมายเหมือนกัน หรือความหมายตรงข้ามกัน จะช่วยให้สามารถนำศัพท์มาใช้ได้หลากหลายมากขึ้น และจำง่ายขึ้นด้วยครับ เช่น big large enormous huge คำศัพท์เหล่านี้ล้วนแล้วแต่แปลว่า ใหญ่ทั้งนั้น ดังนั้นเมื่อต้องการจะพูดคำว่า ใหญ่ ก็ลองเปลี่ยนไปใช้ศัพท์อื่นๆในชุดเดียวกันก็จะทำให้จำได้มากขึ้นนั่นเอง
                4. พกสมุดจดศัพท์สักเล่ม
                  ถ้าเป็นไปได้ ลองพกสมุดจดศัพท์สักเล่มติดตัวไว้ดูครับ และเมื่อเจอศัพท์ใหม่ที่ไม่เคยเจอก็จดศัพท์เหล่านั้น พร้อม part of speech และ ตัวอย่างประโยค ไว้ในสมุดด้วย เช่น inevitable (adj.) ex. This car accident is in evitable. เป็นต้น และในทุกๆวันก็นำศัพท์เหล่านี้มาทบทวน และทดลองคิดประโยคที่นำศัพท์เหล่านี้ไปใช้ได้ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้จำศัพท์ได้แล้วละครับ
                        
              5. อ่านออกเสียง
                 ในการฝึกจำศัพท์ภาษาอังกฤษให้เก่งนั้นวิธีการหนึ่งคือการอ่านออกเสียงครับ ระหว่างที่ท่องศัพท์ ก็ออกเสียงคำศัพท์นั้น และรูปประโยคที่มีการใช้ศัพท์นั้นออกมาด้วย เพราะการอ่านออกเสียงนั้นจะช่วยให้สมองสามารถจดจำศัพท์ได้ดียิ่งขึ้นดีกว่าการอ่านเพียงอย่างเดียว อีกทั้งยังเป็นการทำให้เราสามารถเขียนศัพท์นั้นออกมาได้ถูกต้องมากขึ้นอีกด้วยถ้าเราสามารถออกเสียงคำศัพท์นั้นได้ถูก
                6. อย่ารีบร้อน
     ข้อนี้อาจดูเหมือนไม่สำคัญ แต่ในความเป็นจริงแล้วสำคัญมากนะครับ เพราะที่หลายๆคนล้มเหลวในการฝึกภาษา ล้มเลิกความตั้งใจในการฝึกภาษาก็เพราะรีบร้อน คาดหวังว่าเราจะต้องจำศัพท์ได้ ต้องใช้ภาษาคล่องระยะเวลาอันสั้น และเมื่อไม่เป็นอย่างที่หวังจึงท้อ และล้มเลิกความตั้งใจไปในที่สุด แต่การฝึกภาษาหรือทักษะต่างๆต้องใช้เวลาครับ ซึ่งเวลาดังกล่าว ไม่ใช่เป็นวัน เป็นสัปดาห์ หรือเป็นเดือนนะครับ แต่ต้องใช้เวลาเป็นปี และต้องพัฒนา/ทบทวนตลอดชีวิต ถ้าอยากเก่งอยู่เรื่อยด้วยครับ ดังนั้นถ้าอยากเก่งภาษาต้องอย่ารีบร้อน ค่อยๆท่องศัพท์ ค่อยๆฝึกกันไปนะครับ
                ที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดนั้นเป็นเพียงคำแนะนำหรือตัวช่วยในการจำคำศัพท์ให้ได้มากที่สุดแต่อย่างไรก็ตามก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้เรียนด้วยว่าจะสามารถทำได้เพียงใด มีความพยายาม ความอดทนมากน้อยเพียงใดเพราะทักษะทางภาษาไม่สามารถฝึกได้ในวันสองวัน


                                   ฝึกคำศัพท์โดยการใช้เกมส์

                     “เกมส์เมื่อทุกคนได้ยินคำนี้ผมเชื่อว่าทุกคนจะต้องยิ้มและมีความสุขโดยเฉพาะเด็กๆ แต่เกมส์มักจะฝงด้วยวัตถุประสงค์อื่นๆที่นอกเหนื่อจาความสนุกเช่นเดียวกับภาษาอังกฤษที่มีการนำเกมส์เข้ามาใช้เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา เช่นการมีคำศัพท์เพิ่มเติ่มจากการเล่นเกมส์ โดยเห็นได้ว่าได้มีการนำเกมส์มาใช้ในการสอนภาษาอังกฤษนานแล้วซึ่งแต่ละเกมส์จะมีการเล่นและวัถตุประสงค์ที่ต่างกัน
                มีเกมส์หนึ่งเป็นเกมส์ที่อยู่ในแอปพลิเคชั่นในโทรศัพท์ ที่มีชื่อเกมส์ว่า Hangpig ซึ่งหากแปลตามตัวคือ แขวนคอหมู ในเกมส์นี้เป็นเกมส์ที่มีช่องว่างมาให้  มีตัวอักษร A-Z ซึ่งจะมีมากน้อยไม่เท่ากัน ในแต่ล่ะครั้งจะมีช่องว่างขึ้นมา แต่จะไม่เท่ากันแล้วให้เราสุ่มเอาอักษรหรือสระให้ได้สักตัวหนึ่งแล้วจึงเดาต่อไปจนครบหมดทุกตัว หากผู้เล่นสามารถตอบถูกก่อนที่หมูจะถูกแขวนคอจะชนะ  แต่ถ้าหมูถูกแขวนคอจะแพ้แต่หลังจากเล่นเกมส์จบในแต่ละตา จะมีเฉลยขึ้นมาแล้วบอกว่ามันคือคำว่าอะไร ชนิดของคำคืออะไร คามหมายมีอะไรบ้างและมีคำใดที่ใช้แทนกันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น