วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การพัฒนาทักษะการฟัง ( Out Class IV)

การพัฒนาทักษะการฟัง
( Out Class IV)

               
                คำที่พูดว่า ทำอย่างไรให้ฟังภาษาอังกฤษรู้เรื่อง หรือ ทำอย่างไรจึงจะพูดภาษาอังกฤษได้คล่องและทำอย่างไรจึงจะทำให้พูดภาษาอังกฤษได้เก่งเป็นคำพูดที่ผู้คนส่วนใหญ่พูดกันทั้งๆที่เรียนภาษาอังกฤษกันมานานหลายปีแล้ว ยิ่งไปกว่านั้นหลายๆคนยังเสาะหาที่เรียนภาษาอังกฤษเพิ่มเติมจากที่เรียนมาจากโรงเรียนและบางคนผ่านการเรียนมาจากสถาบันการสอนภาษามาแล้วหลายสถาบันแต่ก็ยังไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้สักที บางคนอ่านภาษาอังกฤษได้ดี เข้าใจได้ดี หรือบางคนทำคะแนนไวยากรณ์ได้ดีแต่ไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้เพราะอะไร

                สาเหตุที่สำคัญคือการฟังภาษาอังกฤษให้เก่ง กล่าวคือ เราต้องพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษก่อนและวิธีที่ทำแล้วได้ผลมากที่สุด คือ เราต้องฟังประโยคซ้ำๆหลายๆรอบจนจำขึ้นใจแล้วหัดพูดตาม พยายามออกเสียงให้เหมือนที่สุด ซึ่งอาจจะไม่เข้าใจความหมายหรือคำแปลแต่ก็ไม่เป็นไรขอให้ออกเสียงให้ได้ก่อน เมื่อเราพูดประโยคภาษาอังกฤษเหล่านั้นได้แล้ว เราก็หลุดจากกับดักของไวยากรณ์แล้ว ซึ่งแปลว่าเราได้เข้าสู่วงโคจรของการพูดภาษาอังกฤษได้อย่างอัตโนมัติ หลังจากนั้นจึงค่อยๆฝึกแปลความหมาย เพื่อเพิ่มประโยคภาษาอังกฤษเข้าสู่สมองมากขึ้น เราก็สามารถพูดภาษาอังกฤษแบบอัตโนมัติจากจิตใต้สำนึกได้โดยไม่ติดขัด แล้วจึงมาฝึกหรือแก้ไขคำที่เรามักออกเสียงไม่ถูกต้อง ไม่ชัด ให้พุดได้ถูกต้องและชัดเจนตรงนี้อาจจะอาศัยครูผ้สอนภาษาอังกฤษหรือเพื่อนชาวต่างชาติเพื่อให้เรียนรู้ได้เรียนและมั่นใจในการพูดมากขึ้น
                เมื่อลองมาเปรียบเทียบดูว่า ภาษาไทยที่เราพูด อ่านและเขียนได้ในปัจจุปัน มีพื้นฐานมาจากอะไร หากไม่ใช่การฟัง ฟังจนเข้าใจในสิ่งที่เราได้รับฟังมาแล้วเลียนเสียงจนพูดได้ หลังจากนั้นก็เริ่มการอ่านแล้วตามด้วยการเขียน เช่นเดียวกับภาษาอังกฤษหากเราได้ฟัง หลายๆรอบ หลายๆครั้งจนจำขึ้นใจแล้ว เราจะพบว่า เราสามารถฟังภาษาอังกฤษรู้เรื่องและเข้าใจโดยอัตโนมัติ นอกจากนั้นยังพูดภาษาอังกฤษได้อีกด้วย
                วิธีการฝึกฟังภาษาอังกฤษให้ได้ผลเร็ว มีเทคนิคดังนี้
     1.             ฝึกฟังจากเทป บทสนทนาภาษาอังกฤษซึ่งบทสนทนานั้นจะต้องมีความเร็วปกติตามที่ชาวต่างชาติเขาพูดกันซึ่งจะมีผลต่อการฟังในสถานการณ์จริงๆ
     2.             การฝึกฟังครั้งแรกๆควรเริ่มฟัง สี่ถึงห้าประโยคเพื่อง่ายต่อการจดจำ
     3.             ขณะที่ฟังภาษาอังกฤษอยู่ต้องมี Subtitle หรือ Scrip เสมอ
     4.             ในการฟังแต่ละครั้งต้องฟังอย่างน้อยสี่รอบ คือ
              -                   รอบที่หนึ่งฟังพร้อม Scrip และหากเห็นว่าคำใดที่เราเคยออกเสียงไม่เหมือนเขาหรือเราฟังไม่รู้เรื่อง แม้จะมี Scrip ให้หยุดเทปแล้วจดลงในนั้น
              -                   รอบที่สอง สาม ให้ออกเสียงตาม
              -                   รอบที่สี่ ห้า หก ให้ลองฟังแบบหลับตา
     5.             ช่วงแรก ขอให้ฝึกฟังประโยคเดิมๆด้วยวิธีข้างต้น สัปดาห์ละ 2-3 ครั้งและจึงค่อยๆเพิ่มจำนวนประโยคให้มากขึ้นต่อการฝึกแต่ละครั้ง
               

                ซึ่งสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นเป็นทฤษฏีหรือแนวปฏิบัติในการฝึกฟังภาษาอังกฤษให้รู้เรื่องมากขึ้นกว่าเดิมแต่อย่างไรก็ตามก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลว่าทำได้มากน้อยเพียงใด แต่ถ้าหากทำตามวิธีข้างต้นอย่างสม่ำเสมอ ข้าพเจ้าคิดว่านอกจากจะสามารถฟังภาษาอังกฤษได้แล้วยังสามารถที่จะพูดได้โดยที่ไม่รู้ตัวอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น